[Wikimedia-TH] รายงานจาก Wikimania 2015

KaewWiki KaewWiki at gmail.com
Mon Jul 20 11:19:11 UTC 2015

อ่านฉบับมีลิงก์ได้ที่
https://meta.wikimedia.org/wiki/Grants:TPS/Taweetham/Wikimania/2015/Report

เรียน ทุกท่าน

การประชุม Wikimania 2015 ที่ประเทศเม็กซิโก มีความคืบหน้าที่น่าติดตามดังนี้ครับ

1. ด้านเทคนิค มีเครื่องมือใหม่ที่น่าจะอยู่ในความสนใจของผู้เขียนวิกิพีเดียดังนี้

* mw:Extension:ContentTranslation ปัจจุบันเปิดใช้งานแล้ว
ท่านสามารถใช้แปลบทความวิกิพีเดียภาษาหนึ่งเป็นอีกภาษาได้ทันที
มีประโยชน์มากสำหรับการแปลวิกิพีเดียภาษาอื่นเป็นภาษาไทยหรือภาษาไทยเป็นภาษาอื่น
เครื่องมือนี้พัฒนาโดยส่วนกลางแต่มีส่วนที่คล้ายคลึงกับเครื่องมือที่นักพัฒนาในกลุ่ม
WMTH User:Nullzero ได้เคยทำไว้แล้ว
จุดที่แตกต่างกันคือเครื่องมือใหม่นี้ทำงานบน visual editor ทั้งหมด
* mw:Flow เป็นเครื่องมือใหม่ที่อาจจะมาทดแทนหน้าพูดคุยได้บางส่วน
เป็นการปฏิวัติรูปแบบการทำงานให้เป็นระบบมากขึ้นโดยมีหนึ่งหน้าต่อหนึ่งงาน
ไม่ใช่หน้าเดียวคุยทุกเรื่องอย่างที่เป็นอยู่
ยังไม่ทราบวันเริ่มใช้งานที่แน่ชัด มีกระแสต่อต้านพอสมควรเช่นเดียวกับ
visual editor แต่คงต้องรอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเครื่องมือใช้ได้จริงหรือไม่

2. ด้านปฏิสัมพันธ์ชุมชน
ปัจจุบันพบว่าวิกิพีเดียภาษาไทยมีการพูดคุยกันในศาลาชุมชนหรือในหน้าอภิปรายอื่นน้อยลงมาก
เราจำเป็นต้องกู้บรรยากาศความร่วมมือที่เคยมีกลับมาและพัฒนาต่อไปให้เกิดความร่วมมือที่มีประโยชน์ในโครงการสำคัญๆ
ได้ มีข้อพิจารณาที่อาจดำเนินการได้ดังนี้

* เครื่องมือภายในที่อาจใช้ได้ Special:CentralNotice,
en:Wikipedia:Geonotice,
id:MediaWiki:Gadget-AdvancedSiteNotices.js+id:Templat:AdvancedSiteNotices
และ en:Wikipedia:Editnotice
* การใช้ Social media โดยเฉพาะ facebook
โดยใช้ประกอบกับเครื่องมือภายในเช่นเดียวกับตัวอย่างของอินโดนีเซียข้างบน

3. ด้านบทบาทในชุมชน
เพื่อให้การดำเนินงานของอาสาสมัครเป็นไปได้อย่างราบรื่น
มีบทบาทของผู้ใช้ที่น่าจะช่วยให้วิกิพีเดียภาษาไทยก้าวหน้าไปได้เร็วขึ้นดังนี้
บทบาทเหล่านี้น่าจะช่วยลดภาระของผู้ดูแลและลดปัญหาผู้ดูแลไม่ว่างไปได้

* eliminator มีบทบาทคล้ายกับผู้ดูแลทั่วไป
แต่เลือกตั้งขึ้นมาได้ง่ายกว่าและเป็นการฝึกงานก่อนเข้ารับหน้าที่เป็นผู้ดูแลเต็มตัว
เสนอให้เรียกชื่อในภาษาไทยว่า ผู้ช่วยผู้ดูแล หรือ ผู้ช่วย
ข้อจำกัดทางนโยบายสำหรับการลบของผู้ใช้ในกลุ่มนี้คือลบได้เฉพาะ Speedy
Deletion จึงเป็นการฝึกงานทางเทคนิคก่อนที่จะเข้าทำงานที่ต้องใช้การตัดสินใจมากขึ้น
* en:Wikipedia:Template_editor+Interface_editors
เป็นผู้แก้ไขแม่แบบหรือหน้าใน namespace MediaWiki
เพื่อให้การทำงานทางเทคนิคของเว็บเป็นไปได้อย่างราบรื่น
เสนอให้รวมสองสิทธิไว้ด้วยกันและเรียกชื่อว่า ผู้แก้ไขทางเทคนิค หรือ
ผู้แก้ข้อความระบบ
* en:Wikipedia:Mass message senders
เป็นผู้มีสิทธิส่งข้อความหาผู้ใช้รายอื่นจำนวนมากเพื่อประชาสัมพันธ์และสื่อสารภายใน
เสนอให้เรียกชื่อว่า ผู้ส่งข้อความ หรือ ผู้ส่งสาร

4. ด้านกิจกรรมในอนาคตอันใกล้ ขอแจ้งข่าวความคืบหน้าที่สำคัญดังนี้
(ดูรายละเอียดได้ที่ Wikimedians_in_Thailand/Timeline)

* WLX ทั้งสามโครงการยังเดินหน้าต่อไปตามปกติ WLE จะประกาศผลเร็วๆ นี้
ส่วนการประกวดบทความอยู่ระหว่างดำเนินการอบรม ส่วน WLM
ได้ส่งเอกสารประชาสัมพันธ์ไปแล้วพร้อมกับ WLE
* ในปีหน้าผมจะลดบทบาทจากกิจกรรม WLE และ WLM
เพื่อทำงานด้านอื่นของกลุ่มอาสาสมัคร
หากไม่มีผู้ใดมารับหน้าที่สองกิจกรรมนี้ต่อไปก็จะไม่มีการประกวดทั้งสองรายการ
ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีอาสาสมัครจาก WMTH
หรือมีผู้ที่เข้าร่วมการประกวดและเห็นคุณค่าของงานมารับช่วงเป็นผู้ประสานงานหลักในการจัดกิจกรรมต่อไป
* ในปี 2016 มีการประชุมที่เกี่ยวข้องกับวิกิมีเดีย 3 ครั้ง
ผมจะเดินทางไปเยอรมนีเป็นตัวแทนกลุ่มอาสาสมัครในการประชุมวิกิมีเดีย 2016
ส่วนวิกิเมเนีย 2016 (อิตาลี) และ hackathon 2016 (อิสราเอล)
ผมอยากสนับสนุนให้ทุกท่านสมัครเข้าร่วม โดยสมัครขอทุนจากส่วนกลาง
เพื่อเดินทางไปร่วมงาน
ผมจะให้ความช่วยเหลือในขั้นตอนสมัครเพื่อให้มีตัวแทนจากลุ่มอาสาสมัครได้มีประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์ในระดับนานาชาติ
ทั้งนี้ผมจะไม่สมัครขอทุนเพื่อเดินทางไปอิตาลีเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สมัครจากประเทศไทยท่านอื่นได้มีโอกาสมากขึ้น

Taweethaも